Khi thiết kế phòng ngủ cho người lớn tuổi bạn cần lưu ý…

Phòng ngủ được thiết kế hợp lý, sử dụng những đồ nội thất thích hợp, sắp xếp khoa học sẽ là lựa chọn hàng đầu để mang lại những giấc ngủ thoải mái, yên tĩnh và an toàn, đặc biệt đối với người lớn tuổi. Vì vậy, khi thiết kế phòng ngủ cho người lớn tuổi cần lưu ý những điều sau.

1, Lưu ý về vị trí của phòng ngủ

Nếu nhà bạn là nhà riêng, nhà tầng thì bạn cần lưu ý sắp xếp phòng ngủ của người lớn tuổi ở tầng 1. Các bạn cần hạn chế để “các cụ” phải leo thang, và cần được bố trí ở những khu vực thoáng, có nhiều ánh sáng tự nhiên. Nhờ đó có thể luôn đảm bảo cho không khí được lưu thông hiệu quả trong phòng.

Bạn cũng cần bố trí nội thất cho phòng ngủ của người lớn tuổi cần gọn gàng, ngăn nắp. Với giường tủ cần phải được kê sát tường để tạo ra lối đi lớn nhất có thể đó nhé. Bạn cũng đặc biệt phải chú ý không gian đi lại trong phòng cần đơn giản, mạch lạc… Trong khi đó, với đồ dùng nội thất thì nên có chiều cao vừa phải để tránh việc với lấy đồ.

2, Lưu ý đến vấn đề cách âm của căn phòng

Với những người lớn tuổi thường rất khó ngủ, do đó nên chỉ cần có âm thanh nhỏ là khiến họ tỉnh giấc. Chính vì vậy, yêu cầu về khả năng cách âm cho phòng ngủ là điều hết sức cần thiết với người lớn tuổi.

Các bạn hãy sử dụng hệ thống cách âm từ tường, cửa sổ… bằng những vật liệu có tính cách âm tốt. Bạn cũng cần chọn loại cửa phòng ngủ có khả năng cách âm hiệu quả để mang đến không gian yên tĩnh, thư thái nhất.

3, Vật liệu sử dụng trong phòng ngủ

Vật liệu được sử dụng cho phòng ngủ của người cao tuổi thì nên dùng những vật liệu thân thiện như gỗ, giấy dán tường… Các bạn nên hạn chế sử dụng các loại vật liệu như: Kim loại, nhựa, gương, kính…

Chẳng hạn với sàn gỗ, chúng có thể tạo cảm giác ấm áp, tốt cho sức khỏe hơn so với sàn gạch lát nền. Với giường ngủ bạn nên nên dùng gỗ tự nhiên, lưu ý không nên thiết kế quá cao để thuận tiện cho hoạt động thường ngày.

4, Lưu ý đến ánh sáng căn phòng

Người cao tuổi thường, một căn phòng có đủ ánh sáng là điều vô cùng cần thiết. Các bạn cần thiết kế cửa sổ phòng ngủ, cửa ngăn phòng với phòng khách, cửa phòng ngủ sao cho hài hòa. Chúng cần đảm bảo được ánh sáng tự nhiên có thể vào trong phòng được dễ dàng.

Các bạn cũng có thể bố trí nhiều loại đèn khác nhau ở trong phòng để có được lượng ánh sáng đầy đủ. Chẳng hạn như đèn ngoài hành lang, đèn ngủ, đèn nhà vệ sinh, đèn cầu thang… sao cho tiện nghi, an toàn.

Không chỉ vậy, các bạn cũng cần phải thiết kế vị trí đặt công tắc đèn sao cho hợp lý, tiện nghi. Với ánh sáng ở trong phòng bạn nên chọn ánh sáng vàng nhẹ, nhờ đó chúng tạo nên được cảm giác ấm áp, thoải mái hơn.

5, Màu sắc phòng ngủ cho người lớn tuổi

Các bạn nên sử dụng những vật dụng có màu sắc ôn hòa, nhã nhặn cho phòng ngủ người lớn tuổi. Không nên dùng gam màu lòe loẹt, những hình thù kỳ quái vì chúng sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, giấc ngủ của người dùng.

Thay vào đó, bạn nên dùng những gam màu trầm trung tính để mang đến sự thoải mái, bình yên cho tâm trạng cho con người. Ngoài ra, bạn cũng phải lưu ý đến sự hài hòa, cảm giác gần gũi, ấm áp, yên tĩnh.

Các bạn có thể chọn những món đồ dùng, đồ trang trí có màu sắc sống động hơn. Chẳng hạn chọn các mẫu cửa thép vân gỗ, hay cửa gỗ có màu gỗ tự nhiên như màu cánh gián, màu nâu, vàng nâu, trắng ngà hoặc vàng ngà. Chúng sẽ mang đến những cảm giác thoải mái, cùng không gian hài hòa, phù hợp.

6, Lưu ý khi thiết kế nền nhà

Về nền nhà, bạn cần đảm bảo sao cho nền có được độ ma sát, để đảm bảo an toàn. Vì vấn đề trượt ngã là hết sức nguy hiểm với người cao tuổi, hay trẻ em… 

Người lớn tuổi có khả năng phục hồi kém do sự lão hóa của xương và các bệnh lý liên quan. Nên khi thiết kế phòng ngủ cho người cao tuổi, các gia chủ chọn vật liệu làm nền nhà có khả năng chống trơn trượt. 

Bạn có thể sử dụng những tấm ván lát sàn bằng gỗ để đảm bảo tính chống trơn. Nếu bắt buộc phải dùng gạch men hãy sử dụng nền gạch chống trơn trượt. Nhờ đó giúp đảm bảo được sự an toàn tối đa cho người dùng cũng như các cụ.

Bên cạnh đó bạn cũng cần lưu ý khi lựa chọn bài trí đồ nội thất, cũng như phong thủy phòng ngủ…

Hy vọng những vì cua thep van go Koffmann nêu trên đã giúp bạn bổ xung thêm được nhiều thông tin bổ ích. Nhờ vậy giúp bạn thiết kế nên một không gian hài hòa, ấn tượng, cũng như đảm bảo an toàn cho người dùng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Có nên chọn cửa phòng ngủ màu trắng không?

Leave a comment